|
ไม่อารัมภบทเยอะ เข้าเรื่องกันเลย
ผมเองสงสัยมานานเเล้วว่า สายการบินชื่อดังเเห่งนึง ทำไมถึงเลือกที่จะเอาเครื่อ
หรือถ้าว่ากันตรงๆคือ Q400 มีดีอะไรกัน !!??
ประกอบกับผมเองมีข้อมูลเครื
จากสองเหตุผลดังกล่าว มากพอที่จะทำให้ผมตัดสินใจเ
หรือบางคนจะเรียก "บอมบาดิเย่" ก็เเล้วเเต่
เเละพบข้อดีหลายๆอย่าง ที่ผู้ผลิตได้ให้ข้อมูลไว้
ขออนุญาตแปลมาให้อ่านกันครั
ดังนี้...
- เครื่องยนต์ PW150A ของ Q400 มีกำลังต่อเครื่องมากกว่า PW127s ของ ATR ราวสองเท่า !
เเต่ทั้งสองรุ่น มีน้ำหนักวิ่งขึ้นสูงสุดต่า งกันราว 6 ตัน (Q400/29.2 ตัน & ATR/22.8 ตัน)
- ระบบคอมพิวเตอร์ควบคุมการใช ้เครื่องยนต์ที่เรียกว่า FADEC (Full Authority Digital Engine Computer)
- ระบบคอมพิวเตอร์ควบคุมการใช
ทำให้ใช้เครื่องยนต์ได้อย่า งคุ้มค่า เเละประหยัด
(เเต่ผมเข้าใจว่า ATR72-600 รุ่นใหม่ ก็น่าจะมีครับ)
- กลีับใบพัดจาก Dowty ทำจากวัสดุผสม (คอมโพสิท) น้ำหนักเบา เเข็งเเรง ทดการกัดกร่อน ซ่อมบำรุงง่าย
* วัสดุผสมคือการนำวัสดุตั้ง เเต่สองชนิดขึ้นไปมารวมกันเ พื่อสร้างเป็นวัสดุชนิดใหม่
โดยวัสดุเดิมทั้งสองชนิด "ไม่ละลาย" รวมกันเป็นเนื้อเดียว เป็นการเอาข้อดีของวัสดุเเต ่ละชนิด มาเสริมกัน
- จอสี LCD เเสดงผลการบิน 5 จอ + HUD-Head Up Display
(หน้าจอใสๆ เเสดงข้อมูลสีม่วง/ เขียว เหมือนในเครื่องบินรบ)
ลดภาระงานของนักบินได้มา่ก ไม่ต้องละสายตาไปมองจอเเสดงผล ขณะนำเครื่องขึ้น/ลง
- พิสัยบินไกลกว่า ATR ราว 500 ไมล์
- การใช้น้ำมันมีประัสิทธิภาพ เเละ ประหยัดกว่า 30-50% เมื่อเปรียบเทียบกับเครื่อง บินเจ็ท
(จากผลการทดสอบที่เส้นทางบิ นระยะทาง 300 ไมล์ทะเล) เเละ 2% เมื่อเปรียบเทียบกับ ATR
(หรือคู่เเข่งอื่นๆ ที่มีสเปคใกล้เคียงกัน)
- จากกำลังเครื่องยนต์ที่มากก ว่า ทำให้เครื่องบินมีประสิทธิภ าพในการทำการบินขึ้นลงจากสน ามบิน
ที่มีภูมิประเทศเป็นภู เขาสูง รวมถึงการบินไต่ผ่านภูมิประ เทศ ใช้เวลาน้อยกว่า (Terrain clearance) ราว 40%
- ที่น้ำหนักบรรทุกเท่ากัน Q400 ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์น ้อยกว่าเครื่องบินเจ็ทราว 30-40%
เเละน้อยกว่าคู่เเข่งราว 2% คิดเป็นน้ำหนัก 6,000 ถึง 8,000 ตัน ต่อปี
(เเต่ผมเข้าใจว่า ATR72-600 รุ่นใหม่ ก็น่าจะมีครับ)
- กลีับใบพัดจาก Dowty ทำจากวัสดุผสม (คอมโพสิท) น้ำหนักเบา เเข็งเเรง ทดการกัดกร่อน ซ่อมบำรุงง่าย
* วัสดุผสมคือการนำวัสดุตั้ง
โดยวัสดุเดิมทั้งสองชนิด "ไม่ละลาย" รวมกันเป็นเนื้อเดียว เป็นการเอาข้อดีของวัสดุเเต
- จอสี LCD เเสดงผลการบิน 5 จอ + HUD-Head Up Display
(หน้าจอใสๆ เเสดงข้อมูลสีม่วง/
ลดภาระงานของนักบินได้มา่ก ไม่ต้องละสายตาไปมองจอเเสดงผล ขณะนำเครื่องขึ้น/ลง
- พิสัยบินไกลกว่า ATR ราว 500 ไมล์
- การใช้น้ำมันมีประัสิทธิภาพ
(จากผลการทดสอบที่เส้นทางบิ
(หรือคู่เเข่งอื่นๆ ที่มีสเปคใกล้เคียงกัน)
- จากกำลังเครื่องยนต์ที่มากก
ที่มีภูมิประเทศเป็นภู
- ที่น้ำหนักบรรทุกเท่ากัน Q400 ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์น
เเละน้อยกว่าคู่เเข่งราว 2% คิดเป็นน้ำหนัก 6,000 ถึง 8,000 ตัน ต่อปี
- Q400 รุ่นความจุสูง (86ที่นั่ง) ช่วยให้สายการบินประหยัดต้น
เเละลดต้นทุนรวมต่อเที่ยวบิ
* รุ่นความจุสูง (86ที่นั่ง) เป็นการลดพื้นที่ห้องสัมภาร
- ห้องโดยสารเเคบกว่า ATR ราว 7 เซนติเมตร (ข้อเสีย?)
- ที่น้ำหนักวิ่งขึ้นสูงสุด Q400 ใช้ทางวิ่งสั้นกว่าในการวิ่
- ความเร็วบินเดินทางสูงสุด 360 นอต มากกว่าคู่เเข่ง 75 นอต (1นอต = 1.85 กิโลเมตร)
- การออกเเบบประตูห้องโดยสารข
- เสียงเบากว่าเครื่องบินเจ็ท
- มีชุดอุปกรณ์ APU เเยกต่างหาก ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายภาคพ
(ประมาณ 2.5 ล้านบาท)
- การใช้เทคโนโลยี ANVS ทำให้เสียงเงียบลงเเละลดการ
ลดความเหนื่อยล้าของผู้ปฏิั บัติงาน ทำให้การบินมีความราบรื่นเเ ละปลอดภัยมากขึ้น
.......................... ........
* ANVS - Active Noise and Vibration Suppression System
เป็นเทคโนโลยีที่ใช้ไมโครโฟ นขนาดเล็กติดตั้งอยู่ภายในห้องโดยสาร ณ ตำเเหน่งต่างๆ
ทำหน้าที่ปล่อยคลื่นเสียงที่มีเฟส (Phase) ตรงข้ามกับเเหล่งกำเนิด (เครื่องยนต์หรือใบพัด) เข้าไปหักล้าง
ทำให้เสียงภายในห้องโดยสาร เบาลง เเละลดการสั่นสะเทือนที่เกิ ดขึ้น
เช่นเดียวกับเครื่องบินรุ่นอื่นๆ อย่าง A400M,B350,CL601/ 604,C-130,SF20/SF34 ฯลฯ
..........................
* ANVS - Active Noise and Vibration Suppression System
เป็นเทคโนโลยีที่ใช้ไมโครโฟ
ทำหน้าที่ปล่อยคลื่นเสียงที่มีเฟส (Phase) ตรงข้ามกับเเหล่งกำเนิด (เครื่องยนต์หรือใบพัด) เข้าไปหักล้าง
ทำให้เสียงภายในห้องโดยสาร เบาลง เเละลดการสั่นสะเทือนที่เกิ
เช่นเดียวกับเครื่องบินรุ่นอื่นๆ อย่าง A400M,B350,CL601/
..........................
เพิ่มเติมเรื่อง ANVS เพื่อความเข้าใจยิ่งขึ้นครั
http://
http://
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น